Y học - Sức khỏe

9 cách để giảm đau khớp một cách tự nhiên

đau khớp older couple jogging on |TOPMOST.VN
5/5 - (2 bình chọn)

Viêm khớp đề cập đến một loạt các tình trạng liên quan đến đau và viêm ở khớp.

Đó có phải là một tình trạng thoái hóa, có nghĩa là các triệu chứng có xu hướng xấu đi theo thời gian, hay nó là một loại viêm khớp tự miễn dịch với các triệu chứng ngoài khớp kèm theo, đặc trưng bởi các đợt viêm và diễn biến lâm sàng mãn tính?

Hai loại viêm khớp này bao gồm viêm xương khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA) .

Viêm khớp chủ yếu là kết quả khi sụn bị mòn và rách khiến xương cọ xát với nhau, dẫn đến ma sát, tổn thương và viêm.

RA là một tình trạng toàn thân gây ra các triệu chứng trên khắp cơ thể. Đây là một bệnh tự miễn dịch và xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô khớp khỏe mạnh.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm đau do viêm khớp, nhưng họ cũng thường khuyến nghị các phương pháp tự nhiên.

Hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị viêm khớp nào, cho dù nó có liên quan đến thuốc hay không.

1. Quản lý cân nặng của bạn

Cân nặng của bạn có thể có tác động lớn đến các triệu chứng viêm khớp. Trọng lượng tăng thêm gây áp lực nhiều hơn lên các khớp của bạn, đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân.

Các hướng dẫn từ Tổ chức Bệnh khớp và Thấp khớp Hoa Kỳ (ACR / AF) đặc biệt khuyên bạn nên giảm cân nếu bạn bị viêm khớp và thừa cân hoặc béo phì.

Bác sĩ có thể giúp bạn đặt cân nặng mục tiêu và thiết kế một chương trình để giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Giảm căng thẳng cho khớp của bạn bằng cách giảm cân có thể giúp:

  • cải thiện khả năng di chuyển của bạn
  • giảm đau
  • ngăn ngừa tổn thương trong tương lai cho khớp của bạn

2. Tập thể dục đầy đủ

Nếu bạn bị viêm khớp, tập thể dục có thể giúp bạn:

  • Kiểm soát cân nặng
  • Giữ cho các khớp linh hoạt
  • Tăng cường các cơ xung quanh khớp của bạn, giúp hỗ trợ nhiều hơn

Các hướng dẫn hiện tại đặc biệt khuyên bạn nên bắt đầu một chương trình tập thể dục thích hợp. Tập thể dục với một huấn luyện viên hoặc một người khác có thể đặc biệt có lợi, vì nó làm tăng động lực.

Các lựa chọn tốt bao gồm các bài tập có tác động thấp , chẳng hạn như:

  • Đi dạo
  • Đi xe đạp
  • Thái cực quyền
  • Hoạt động dưới nước
  • Bơi

3. Sử dụng liệu pháp nóng và lạnh

Phương pháp điều trị bằng nhiệt và lạnh có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

  • Các phương pháp điều trị bằng nhiệt có thể bao gồm tắm vòi sen nước ấm lâu hoặc tắm vào buổi sáng để giúp giảm căng cứng và sử dụng chăn điện hoặc đệm sưởi ẩm để giảm bớt sự khó chịu qua đêm.
  • Phương pháp điều trị lạnh có thể giúp giảm đau khớp , sưng và viêm. Quấn một túi đá gel hoặc một túi rau đông lạnh vào khăn và chườm lên các khớp bị đau để giảm đau nhanh chóng. Không bao giờ chườm đá trực tiếp lên da.
  • Capsaicin , có nguồn gốc từ ớt, là một thành phần của một số loại thuốc mỡ và kem bôi ngoài da mà bạn có thể mua ở quầy. Các sản phẩm này cung cấp hơi ấm có thể làm dịu cơn đau khớp.

4. Thử châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ đại của Trung Quốc liên quan đến việc châm những chiếc kim nhỏ, mỏng vào các điểm cụ thể trên cơ thể. Điều này được cho là để tái định tuyến năng lượng và khôi phục sự cân bằng trong cơ thể. Châm cứu là liệu pháp bổ sung được nghiên cứu nhiều nhất và được Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất áp dụng điều trị trên 100 bệnh khác nhau.

Người ta cho rằng châm cứu có khả năng làm giảm đau khớp. Bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị bằng phương pháp này.

5. Sử dụng thiền để đối phó với cơn đau

Các kỹ thuật thiền và thư giãn có thể giúp giảm đau do viêm khớp bằng cách giảm căng thẳng và giúp bạn đối phó với nó tốt hơn. Giảm căng thẳng cũng có thể giúp giảm viêm và đau.

ACR / AF khuyên bạn nên tập thái cực quyền và yoga. Những phương pháp này kết hợp các kỹ thuật thiền, thư giãn và thở với các bài tập thể dục ít tác động.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) , các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực hành thiền chánh niệm rất hữu ích cho một số người bị RA.

Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm là tất cả các biến chứng phổ biến của các tình trạng liên quan đến đau mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp.

6. Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi, rau và thực phẩm toàn phần có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của bạn. Có một số bằng chứng cho thấy các lựa chọn chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến những người bị cả RA và OA .

Chế độ ăn dựa trên thực vật cung cấp chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm bằng cách loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa, thêm đường và muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, đây là đặc điểm của bệnh viêm khớp.

Những thực phẩm này cũng có thể góp phần vào các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim và các biến chứng khác, vì vậy chúng có thể không có lợi cho những người bị viêm khớp.

Các hướng dẫn về bệnh viêm khớp hiện tại không khuyến nghị dùng vitamin D hoặc bổ sung dầu cá như một phương pháp điều trị, nhưng tiêu thụ thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng này như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể.

7. Thêm nghệ vào các món ăn

Củ nghệ, loại gia vị màu vàng phổ biến trong các món ăn Ấn Độ, có chứa một chất hóa học gọi là curcumin . Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

Trong một nghiên cứu trên động vật rằngTrung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Nguồn đáng tin cậy dẫn chứng, các nhà khoa học đã cho chuột ăn nghệ. Kết quả cho thấy nó làm giảm chứng viêm ở khớp của họ.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để chỉ ra cách hoạt động của nghệ, nhưng thêm một lượng nhỏ loại gia vị nhẹ nhưng ngon này vào bữa tối của bạn có thể là một lựa chọn an toàn.

8. Đi mát xa

Trong các cách làm giảm đau nhức xương khớp, massage có thể làm giảm cơn đau khớp nhanh chóng. Điều quan trọng là bạn nên biết cách massage đúng chỗ và đúng cách. Nếu không biết thực hiện, người bệnh có thể đến các spa để được giúp đỡ, trước đó hãy chỉ cho nhân viên vị trí đau nhức của bạn để được kích thích đúng chỗ.

Nếu như người bệnh massage tại nhà, hãy kết hợp cùng với tinh dầu để tác động sâu đến vùng bị ảnh hưởng. Tinh dầu ngải cứu, bạc hà hay tinh dầu cam quýt đều giúp giảm đau khá hiệu quả. Cần lưu ý khi massage bất lỳ vị trí nào trên cơ thể, hướng vuốt phải luôn hướng về trái tim.

9. Cân nhắc việc bổ sung thảo dược

Nhiều loại thảo dược bổ sung có thể làm giảm đau khớp, mặc dù nghiên cứu khoa học chưa xác nhận rằng bất kỳ loại thảo mộc hoặc chất bổ sung cụ thể nào có thể điều trị viêm khớp.

Một số loại thảo mộc này bao gồm:

Số đăng ký sản phẩm: 1923/2021/ĐKSP- Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y Tế, cấp ngày 04 tháng 3 năm 2021

  • Bromelain – một loại enzyme trong dứa
  • Cây móng quỷ
  • Bạch quả
  • Cây tầm ma
  • Cây dây thiên lôi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không giám sát các loại thảo mộc và chất bổ sung về chất lượng, độ tinh khiết hoặc độ an toàn, vì vậy bạn không thể chắc chắn chính xác sản phẩm chứa những gì. Hãy chắc chắn để mua từ một nguồn có uy tín.

Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử một loại thực phẩm bổ sung mới, vì một số loại có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác thuốc nguy hiểm.